Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 9 cách quản lý nhân sự giúp nâng cao tính tự giác cho nhân viên

Kiến thức

9 cách quản lý nhân sự giúp nâng cao tính tự giác cho nhân viên

18 Tháng Bảy, 2023

Không phải lúc nào nhà quản lý cũng có mặt ở cơ quan để có thể thực hiện các cách quản lý nhân sự. Cũng không phải lúc nào bạn cũng có thể giám sát nhân viên chặt chẽ để đảm bảo họ đang chăm chỉ làm việc. Vậy vấn đề được đặt ra là làm sao để nhân viên tự giác làm việc mà bạn không cần tốn nhiều thời gian, công sức để giám sát? Đây cũng là bài toán quản lý nhân sự từ nhiều năm nay. Một số người cho rằng áp dụng kỷ luật thép sẽ giúp nhân viên tự giác và chủ động làm việc. Điều này phát huy hiệu quả tốt trong một số môi trường đặc thù như quân đội, nhưng lại đem đến nhiều hậu quả tiêu cực trong các lĩnh vực khác.

nâng cao tính tự giác cho nhân viên

Giao việc và đánh giá hiệu quả rõ ràng, minh bạch

Kỷ luật sẽ rèn giũa cho con người những thói quen tốt. Động lực sẽ khiến họ chủ động, thoải mái và sáng tạo. Kết hợp hài hòa giữa động lực và kỷ luật là cách quản lý nhân sự tốt nhất để thúc đẩy tính tự giác của nhân viên.

Một cách đơn giản để nhân viên tự giác làm việc, đó là cho họ biết họ cần phải làm gì và theo những tiêu chí nào. Có một hệ thống giao việc, cùng các tiêu chí đánh giá rõ ràng và công bằng với tất cả mọi người là điều rất cần thiết. 

Ở phương diện khác, đa số nhân viên cũng cảm thấy không thoải mái, áp lực tâm lý khi bị sếp “nhìn chằm chằm”. Thực tế cho thấy bị kiểm soát quá mức sẽ khiến nhân viên mệt mỏi, chán nản, dẫn đến hiệu suất lao động kém – điều trái ngược với mong muốn của bạn.

giao việc và đánh giá hiệu quả
Giao việc và đánh giá hiệu quả rõ ràng, minh bạch

Nếu công việc mang tính chất lặp lại hoặc có nét tương đồng, hãy thiết lập lộ trình công việc chung để mọi người chủ động sắp xếp và thực hiện. Quản lý và các nhân viên có thể cùng họp với nhau để thống nhất các chỉ tiêu cần đạt được trong mỗi việc. Và sau đó nhân viên có thể chủ động tiến hành theo đúng trình tự và yêu cầu.

Xem thêm: 7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

Công nhận mọi nỗ lực, thành công của nhân viên

Ai cũng mong muốn những cố gắng, nỗ lực của mình được nhìn thấy và ghi nhận. Các nhà quản lý nhân sự hãy lên lịch định kỳ để đánh giá và khen thưởng nhân viên. Có thể theo tháng, theo quý, hoặc khen thưởng đột xuất nếu nhân viên có thành tích nổi trội. 

quản lý nhân sự
Công nhận mọi nỗ lực, thành công của nhân viên

Các lãnh đạo cũng có thể xây dựng chương trình khen thưởng trên các phần mềm quản lý bán hàng hoặc theo lịch cố định để nhân viên có thêm mục tiêu phấn đấu. Phần thưởng có thể không quá lớn nhưng cũng sẽ khuyến khích nhân viên tập trung và cố gắng hơn trong công việc.

Quản lý nhân sự bằng việc đãi ngộ công bằng

Chủ doanh nghiệp cần thiết lập một chế độ đãi ngộ minh bạch và rõ ràng. Từ nhân viên cho đến các cấp quản lý, từ tiền lương, thưởng, OT (over time), đến các chế độ khác như du lịch, ngày phép, team building, phụ cấp…

Việc xây dựng một chế độ đãi ngộ hợp lý sẽ giúp nhân viên tự tin và an tâm hơn khi làm việc, cũng như có mục đích rõ ràng về thu nhập, thăng tiến. Điều này sẽ thúc đẩy các cá nhân phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn.

Quá trình thiết lập một chế độ tốt và thực thi hiệu quả cũng là vấn đề gây đau đầu cho nhiều nhà quản lý. Trong trường hợp này, ứng dụng một phần mềm quản lý sẽ là cách quản lý nhân sự tốt nhất.

Xem thêm: 6 nguyên tắc vàng để quản lý nhân viên từ xa hiệu quả

Lắng nghe nhân viên

Nhiều người cùng cộng tác trong tập thể có thể phát sinh không ít vấn đề. Những vấn đề tưởng chừng như mang tính cá nhân và nhỏ nhặt đôi khi lại gây ảnh hưởng lớn. Hãy dành thời gian trò chuyện với từng nhân viên riêng lẻ, tìm hiểu xem họ có gặp vấn đề gì trong công việc hay không, có vấn đề gì liên quan đến công việc và có thể ảnh hưởng đến tiến độ làm việc không.

quản lý nhân sự
Lắng nghe nhân viên

Trong một môi trường cần sự phối hợp của nhiều thành viên, phòng ban cùng tham gia, bất kỳ một khúc mắt nào cũng có thể gây ảnh hưởng xấu hoặc bất hòa nội bộ. Hãy tìm hiểu trước khi “chuyện bé xé ra to”. Giải quyết những mối bận tâm này cũng có thể khuyến khích nhân viên có động lực làm việc hơn.

Cân bằng cuộc sống, công việc của nhân viên

Làm sếp đương nhiên bạn sẽ thích nhân viên cống hiến càng nhiều càng tốt. Nhưng hãy nhớ luôn dành thời gian cho nhân viên tận hưởng cuộc sống của riêng họ. Ai cũng sẽ có các mối quan tâm cá nhân về gia đình, về cuộc sống, về sở thích riêng. Nếu phải dành thời gian cho công việc quá nhiều, họ có thể kiệt sức, chán nản, không còn động lực làm việc.

Cách quản lý nhân viên được tôn trọng thời gian nghỉ ngơi cũng sẽ tự giác tôn trọng thời gian làm việc, tập trung và làm việc hết mình. Cân bằng được công việc và cuộc sống riêng sẽ giúp người lao động có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nên khi quay trở lại làm việc, có thể nâng cao hiệu suất hoặc sáng tạo tốt hơn.

Quản lý nhân sự cần đào tạo, nâng cao kỹ năng nhân viên

Đào tạo nhân viên mới đang là một trong những điều bắt buộc nhưng hiện có ít doanh nghiệp thực hiện được. Việc tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên sẽ giúp chất lượng công việc được tối ưu. Người lao động không chỉ cống hiến mà còn được nhận thêm kiến thức, kỹ năng để phát triển bản thân sẽ cảm thấy tự tin hơn, gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn.

Đào tạo, nâng cao kỹ năng
Quản lý nhân sự cần đào tạo, nâng cao kỹ năng nhân viên

Lộ trình thăng tiến minh bạch, công bằng 

Hãy khoan xét đến khía cạnh đúng sai của câu chuyện trên, mà từ đó rút kinh nghiệm về quy trình thăng tiến cho riêng doanh nghiệp mình. Không ai cảm thấy thoải mái khi làm việc với một lãnh đạo không giỏi chuyên môn, thiếu kinh nghiệm, hay đơn giản là tính cách/thái độ không tốt. Là chủ doanh nghiệp, bạn nên có chiến lược hoặc cách quản lý nhân sự rõ ràng ngay từ đầu, cũng như minh bạch về lộ trình thăng tiến.

Nhân viên sẽ tự giác hăng say làm việc nếu có một lãnh đạo có tâm có tầm. Và họ cũng có động lực cống hiến hơn nếu điều đó có ích cho sự phát triển sự nghiệp của họ.

Quản lý nhân sự cần đưa ra những phản hồi hữu ích

Trong quá trình làm việc, chắc chắn ngoài khen thưởng cũng sẽ có những góp ý. Không ai thích bị phê bình hay chỉ trích. Hãy khéo léo đóng góp những ý kiến mang tính xây dựng. Nhân viên có thể bất mãn nếu bị khiển trách, nhưng đổi lại nếu đó là góp ý tích cực, họ sẽ vui hơn khi được lãnh đạo quan tâm và định hướng cho mình.

Là một nhà lãnh đạo, đừng cố “vạch lá tìm sâu” hay chỉ chăm chăm vào các lỗi sai của người lao động. Hãy suy nghĩ đến cách giải quyết, phương hướng sắp tới để họ biết cần phải làm gì, sửa chữa như thế nào. Và từ đó mọi người sẽ tự giác, chủ động hơn để cùng đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Phân quyền cho nhân viên

Doanh nghiệp càng lớn càng có nhiều vấn đề để bận tâm. Hãy thừa nhận rằng bạn không thể can thiệp vào tất cả vấn đề của từng phòng ban. Nhân viên cũng có thể gặp không ít phiền toái hay cảm thấy không thoải mái khi không có quyền tự quyết trong phạm vi của mình.

quản lý nhân sự
Phân quyền cho nhân viên

Phân quyền cho nhân viên là một cách tốt giải phóng thêm thời gian cho bạn và trao cho nhân viên quyền tự chủ nhiều hơn trong lĩnh vực của họ. Khi quyền lực song hành với trách nhiệm, họ sẽ tự giác làm việc hết mình để thể hiện năng lực cũng như chứng minh bản thân xứng đáng với sự tin tưởng của lãnh đạo.

Tạo một môi trường và các điều kiện tốt để nhân viên được bộc lộ hết các khả năng của mình, cùng với quy chế làm việc, thưởng phạt phân minh sẽ nâng cao tối đa tính tự giác cho nhân viên. Nếu bạn vẫn chưa biết cách quản lý nhân sự, bạn có thể sử dụng tính năng quản lý nhân viên của GoSELL.

Mỗi nhân viên sẽ được gán một mã vạch (barcode) riêng và được phân quyền cụ thể. Các hoạt động của nhân viên cũng sẽ được thể hiện rõ trên từng đơn hàng hay từng khách hàng được chăm sóc. Từ đó nhà kinh doanh có thể dễ dàng theo dõi và đưa ra các quyết định khen thưởng khi cần thiết.

Kết luận

Nền tảng quản lý bán hàng GoSELL còn sở hữu nhiều tính năng, công cụ khác giúp bạn phát triển công việc kinh doanh. Hãy liên hệ số tổng đài 02873030800 để được tư vấn và hướng dẫn.

Bài viết cùng chuyên mục