Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thiết kế website » Thế nào là một website chuẩn SEO

Thiết kế website

Thế nào là một website chuẩn SEO

20 Tháng Bảy, 2021

Bất kỳ website được tạo ra phục vụ cho nhu cầu nào, đều mong muốn được nhiều người biết đến và truy cập. Thế nhưng đôi khi do không nắm rõ những quy chuẩn mà trang web bạn không tối ưu được lượt tìm kiếm. Hãy xem qua những tiêu chuẩn sau để biết thế nào là một website chuẩn SEO.

Website chuẩn SEO

Website chuẩn SEO cho phép Google index

Một website chuẩn SEO là trang web có thể được tìm kiếm, viếng thăm và thu thập dữ liệu bởi các công cụ tìm kiếm. Google, Bing hay Cốc Cốc là một số các công cụ tìm kiếm tiêu biểu hiện nay.

Thiết kế website chuẩn seo

Khi đang trong giai đoạn thiết kế hoặc chạy nháp, nhóm thiết kế website sẽ tạm thời tắt cấu hình này để tránh Google thu thập dữ liệu chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, sau đó khi bàn giao cho khách hàng, người thiết kế đôi khi quên mở lại cấu hình này. Dẫn đến khó khăn cho Google và các công cụ tìm kiếm khác index website.

Tối ưu URL

Tối ưu URL là một trong những yêu cầu cơ bản của một website chuẩn SEO. Một URL được tối ưu tốt là nội dung trong URL cung cấp những thông tin tối thiểu giúp người hình dung về trang web mà nó dẫn đến.

Tạo website chuẩn seo

Một URL theo mặc định thường bao gồm các ký tự chữ và số, in hoa, in thường và sắp xếp ngẫu nhiên. Nên tối ưu URL theo định dạng dưới đây:

Có Title và Meta description

Title là thẻ tiêu đề cho trang, Meta description là thẻ mô tả trang. Đây là 2 yếu tố chính sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google. Chính vì thế, người dùng sẽ dựa vào 2 yếu tố này để quyết định xem trang web bạn có hữu ích, đúng thứ họ tìm kiếm hay không, và có nên truy cập hay không.

Website chuẩn seo 1

Hãy viết Tiêu đề và Mô tả thật ngắn gọn (do bị giới hạn số lượng ký tự) nhưng hấp dẫn để thu hút nhiều người dùng truy cập vào website của bạn.

Xem thêm: 5 tiện ích của thiết kế website chuẩn seo mà doanh nghiệp cần lưu ý

Thiết lập các thẻ heading

Các thẻ Heading sẽ cho biết phân cấp nội dung trong một trang web, giúp các thiết bị tìm kiếm hiểu trang web của bạn đang nói về điều gì và như thế nào. Phân cấp nội dung hợp lý, rõ ràng cũng giúp người xem dễ hiểu và thường xuyên truy cập vào website bạn hơn.

Website chuẩn seo 4

Ngoài các yêu cầu về việc chia cấp độ nội dung hợp lý từ H1, H2… đến H6, định dạng cho Heading cũng rất quan trọng. Để đảm bảo tất cả nội dung trên website của bạn dễ nhìn, dễ đọc và hài hòa với các thành phần khác của trang, hãy điều chỉnh định dạng Heading cho hợp lý. 

Heading cần được làm nổi bật để người dùng hiểu được từng phần của nội dung được phân tách thế nào. Đồng thời H1 cũng phải nổi bật hơn H2, H2 nổi bật hơn H3… Và H6 (nếu có) phải nổi bật hơn văn bản thường.

Điều chỉnh một số thuộc tính của hình ảnh

Website chuẩn seo 5

Hình ảnh cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến một website chuẩn SEO. MÔ tả, tên hình ảnh, thẻ alt – văn bản thay thế cho hình ảnh… nếu chăm chút kỹ cũng có thể góp phần gia tăng lượt truy cập cho trang web của bạn.

Website chuẩn SEO phải có sitemap

Sitemap của một website chuẩn seo

Sitemap chính là sơ đồ trang web, là một tệp tin cực kỳ quan trọng. Vì nó như một người chỉ đường cho Google Bot của Google tìm kiếm và index các bài viết trên trang web. Và việc này có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả SEO.

Thân thiện với đa dạng các loại thiết bị khác nhau

Ngày nay người dùng không chỉ truy cập web bằng máy tính bàn hay laptop. Số người sử dụng điện thoại, máy tính bảng ngày càng tăng khiến cho những nhà thiết kế web chuyên nghiệp phải sẵn sàng cho các trường hợp này.

Website chuẩn seo 6

Hầu hết các trang web hiện nay đều được kiểm tra khả năng hiển thị trên nhiều loại thiết bị. Sự tương thích, giao diện phù hợp, bắt mắt… là điều quyết định đến trải nghiệm người dùng, và do đó cũng ảnh hưởng đến “điểm số” của trang web đối với Google.

Cải thiện tốc độ tải trang

Website tải quá chậm, hay mất nhiều thời gian để hiển thị là một trong những yếu tố khiến người đọc thoát trang nhanh chóng.

Website chuẩn seo 7

Để kiểm tra tốc độ tải chính xác nhất, hãy sử dụng công cụ do chính chính Google cung cấp.

Khi nhập đường link trang web của bạn và cho phân tích, kết quả trả về có thể nằm trong các trường hợp sau:

  • Nếu điểm từ 0 – 49: Tốc độ tải chậm
  • Điểm từ 50 – 89: Tốc độ trung bình
  • Với số điểm từ 90 – 100: Khá tốt

Nếu kết quả của trang web từ mức trung bình trở xuống, bạn cần tối ưu lại ngay lập tức. Bạn có thể dựa theo những gợi ý cần tối ưu mà Pagespeed đưa ra, ví dụ như hình ảnh, CSS, JavaScript…

Trên đây là những tiêu chuẩn cơ bản của một website chuẩn SEO. Hãy đảm bảo bạn đã kiểm tra và tối ưu các bước trên trước khi đầu tư thêm cho các nội dung trên trang web. Một trang web được tối ưu SEO tốt sẽ được nhiều người tìm thấy và truy cập hơn, nhờ đó tỷ lệ chuyển đổi mà bạn mong muốn cũng sẽ có cơ hội tăng coa hơn.

Bài viết cùng chuyên mục