Trang chủ » Bài học kinh doanh » Tại sao O2O lại quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp bạn?

Bài học

Tại sao O2O lại quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp bạn?

26 Tháng Tám, 2021

Tình trạng dịch Covid ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh. Mô hình O2O có phải là giải pháp phù hợp? Có ảnh hưởng quan trọng như thế nào đến sự tồn tại của doanh nghiệp? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Hành vi khách hàng thay đổi trong mùa Covid-19

Dễ dàng nhận ra được, Covid-19 đã thay đổi cách chúng ta làm việc, mua sắm và kết nối với mọi người nhiều hơn bất kỳ vấn đề nào từ trước tới nay. Khi làm việc tại nhà trở nên phổ biến, mọi hoạt động ra ngoài hay vui chơi gần như gián đoạn. Mọi người chỉ ra ngoài để mua nhu yếu phẩm, thường xuyên lo lắng về việc nhiễm bệnh khi tới những nơi đông người như trung tâm thương mại và khu mua sắm.

Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đã tác động mạnh đến thị trường bán lẻ và buộc các doanh nghiệp truyền thống phải thay đổi để tồn tại. Giờ đây việc phụ thuộc vào một kênh bán lẻ truyền thống là không đủ để các doanh nghiệp Việt có thể tồn tại.

Covid-19 đang giết chết thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ nước ngoài

Thị trường thương mại quốc tế cũng ảnh hưởng không ít tới thương mại tại Việt Nam, đặc biệt là tác động từ phía Trung Quốc. Nhiều cơ sở nhà máy tại nước này buộc phải đóng cửa dẫn đến thiếu thốn nguồn cung nguyên liệu cho thị trường Việt Nam. Ở mặt còn lại, nhiều đơn hàng bị hủy cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xuất khẩu.

Thị trường bán lẻ Việt Nam

Không như nhiều quốc gia đang đau đầu vì đại dịch, Việt Nam hứng chịu số người nhiễm bệnh thấp cùng hệ số an toàn cao nhờ vào các biện pháp cứng rắn từ chính phủ. Tuy nhiên đổi lại an toàn cho sức khỏe cộng đồng, nền kinh tế mà đặc biệt là các ngành bán lẻ đang hứng chịu những tổn thất vô cùng lớn.

Tại sao O2O lại quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp bạn?
Covid-19 ảnh hưởng trầm trọng đến tình hình kinh doanh chung

Chi phí chi trả cho mặt bằng cửa hàng, tiền lương nhân viên cùng nhiều khoản khác vẫn đang phát sinh đều đặn trong khi doanh thu gần như bằng 0 đang khiến hàng loạt doanh nghiệp, cửa hàng đứng trên bờ vực phá sản. Ngay cả khi chưa có lệnh cấm từ chính phủ, 88% người dân được khảo sát cho biết họ đã bắt đầu tự có xu hướng hạn chế chi tiêu và ra ngoài.

Giải pháp từ phía chính phủ

Để giảm thiểu tác động của Covid-19, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt đề xuất của Bộ Tài chính về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ thị trường như: mở rộng thuế, thuế đất, giảm phí và lệ phí. Ngoài ra, trong phiên họp ngày 4/3, gói tín dụng khoảng 255.000 tỷ đồng và gói hỗ trợ thuế 30.000 tỷ đồng được Chính phủ tung ra để hỗ trợ khách hàng và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào sự hỗ trợ một phía từ chính phủ sẽ không phải giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và có nguy cơ các hoạt động bị đình trệ đến tận tháng 6 hoặc tháng 7, doanh nghiệp cần phải tự tìm lối đi riêng cho mình nhất là ở thị trường bán lẻ trong nước.

Đây là thời điểm doanh nghiệp phải đưa ra quyết định “Thay đổi hay là chết”.

Mô hình O2O “cứu cánh” cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại

Thị trường bán hàng trực tuyến hiện nay

Bùng nổ mua sắm trực tuyến có thể là điểm sáng duy nhất ở thời điểm hiện tại đối với thị trường bán lẻ. Những ngày qua thị trường bán lẻ liên tục chứng kiến lượng tăng trưởng chóng mặt các đơn hàng trên những sàn thương mại lớn, website bán hàng trực tuyến.

Sự chuyển dịch thói quen mua sắm của khách hàng lên kênh online là điều dễ nhận thấy khi cách ly xã hội đã làm tê liệt các hình thức kinh doanh tại cửa hàng. Với lợi thế ngồi nhà, mua bất cứ thứ gì, từ bất cứ đâu với nhiều mức giá cùng khuyến mãi hấp dẫn, thị trường online đang phát triển hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có được sự chuyển mình nhanh chóng từ Offline lên Online để có thể thích nghi với tình hình hiện tại. Đây là lúc các mô hình O2O phát huy tối đa công dụng và sức mạnh của nó để giúp các doanh nghiệp tồn tại.

Mô hình O2O “cứu cánh” cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại
Mô hình O2O là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tồn tại trong thời kỳ khủng hoảng

Xem thêm: Kinh doanh online và offline cùng những bất cập cần xử lý

Mô hình O2O là gì?

Là mô hình kinh doanh đã được áp dụng và cực kỳ thành công trên khắp mọi nơi trên thế giới. O2O là một cuộc cách mạng đang diễn ra ngay lúc này để chuyển đổi nền kinh tế của chúng ta và để thích ứng với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Thay vì việc phải đến cửa hàng thực tế để mua sản phẩm, dịch vụ thì O2O chuyển người sang các hình thức mua sắm trực tuyến (thông qua trang web, ứng dụng di động) để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Một ví dụ điển hình của thành công đối với mô hình O2O là Alibaba.com, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc và thế giới. Thành công của thương hiệu bán lẻ lớn nhất thế giới (vượt Walmart vào năm 2017) có phần đóng góp to lớn của mô hình O2O.

Không như các doanh nghiệp khác bỏ quên chuỗi bán lẻ truyền thống. Alibaba tin rằng cửa hàng truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của ngành bán lẻ trong tương lai. Dùng sự phát triển công nghệ để kết hợp hoàn hảo online và offline là giải pháp O2O của Alibaba cho thị trường bán lẻ.

Giải pháp chuyển dịch nhanh chóng từ Offline lên Online là giải pháp cấp thiết cho đa số doanh nghiệp Việt ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh O2O – Cơ hội tỉ đô từ thế giới đến Việt Nam

Lựa chọn đối tác cung cấp giải pháp mô hình O2O phù hợp cho doanh nghiệp

Một trong những nền tảng cung cấp giải pháp cho mô hình O2O tốt nhất ở Việt Nam thời điểm hiện tại có thể kể đến là GoSELL.

Lựa chọn đối tác cung cấp giải pháp O2O

Thói quen mua sắm thay đổi dẫn tới phương thức tiếp cận và tìm kiếm thông tin về sản phẩm cũng thay đổi. Với việc hầu hết người tiêu dùng Việt sử dụng nền tảng tìm kiếm Google để chọn nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Nhu cầu sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp và chuẩn SEO đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Nền tảng GoSELL cung cấp mô hình O2O

Không đơn giản cung cấp website, app, phần mềm quản lý bán hàng như các đơn vị khác trên thị trường. GoSELL chú trọng tới việc tạo nên một hệ sinh thái kinh doanh hoàn chỉnh với sự kết hợp hoàn hảo giữa kênh online và offline hơn là cung cấp các giải pháp đơn lẻ và rời rạc.

Hệ thống quản lý cửa hàng tuy rằng không phải là ưu tiên ở thời điểm hiện tại khi nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa. Tuy nhiên đây sẽ là bước cần thiết để hoàn thiện mô hình O2O và khi Covid-19 qua đi, chủ shop có thể điều hướng lượng khách từ Online tới cửa hàng. Tận dụng tối đa nguồn lực của kênh truyền thống để mở rộng thị phần và gia tăng doanh số hiệu quả.

Tạo website với GoWED

“Tạo ngay website thương mại điện tử chuyên nghiệp chỉ trong 10 phút” là lời cam kết về chất lượng dịch vụ cũng như tốc độ phục vụ khách hàng của GoSELL. Ngay lập tức bạn có thể sở hữu một kênh bán hàng online vượt chuẩn với nhiều tiện ích ngang tầm với các sàn thương mại điện tử hàng đầu.

GoSELL cung cấp giải pháp O2O
Kinh doanh hiệu quả cùng GoSELL trong thời kỳ khủng hoảng
  • GoWEB cho thấy sự tương thích tuyệt đối và giao diện tuyệt vời trên mọi định dạng thiết bị, hệ điều hành.
  • Kho mẫu mã đa dạng, chủ shop có thể yên tâm lựa chọn những thiết kế mang đậm đặc trưng của ngành. Giúp website của bạn trở nên thân thiện và đẹp hơn trong mắt khách hàng.
  • Tích hợp hệ thống CRM – Quản lý thông tin khách hàng mạnh mẽ. Giúp bạn quản lý, thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả. Sử dụng trong việc triển khai các chương trình khuyến mãi đúng đối tượng mục tiêu.
  • Tính năng tạo mã giảm giá đa dạng. Giúp thương hiệu thu hút khách hàng từ kênh trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng. Nâng cao niềm tin và tăng khả năng chốt đơn.

Tạo website với GoAPP

Bên cạnh Website, App bán hàng từ GoSELL cũng đem tới lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp. Với ưu điểm vượt trội về mặt chi phí khi so với các thương hiệu khác trên thị trường. GoAPP còn sở hữu đầy đủ những tính năng hiện đại nhất. Biến ứng dụng trên điện thoại khách hàng thành một thẻ thành viên thật sự.

Những tính năng khác có ở GoSELL

Giống như cách Grab chăm sóc khách hàng, người bán của GoSELL cũng có thể gửi những thông báo về ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để chăm sóc và giữ chân những khách hàng thân thiết. Hấp dẫn họ với các sản phẩm mới ra mắt, gửi họ mã giảm giá và hướng tới việc gia tăng doanh số dựa trên việc khai thác tối đa tiềm năng của những khách hàng trung thành.

Và cuối cùng, người bán có thể kiểm soát mọi thông tin kinh doanh của doanh nghiệp trên một hệ thống duy nhất: Đồng bộ số lượng sản phẩm, quản lý đơn hàng, thông tin khách hàng, tư vấn với khách trên nhiều kênh… Tất cả đều tập trung trên một giao diện duy nhất được cung cấp bởi GoSELL.

Một hệ sinh thái kinh doanh O2O hoàn chỉnh. Kết hợp toàn bộ từ website, app, sàn thương mại điện tử cho đến hệ thống bán tại cửa hàng. Không cần biết lập trình, không phát sinh chi phí vận hành, thậm chí không cần lo lắng về vấn đề bảo mật, băng thông hay cập nhật các tính năng mới nhất. Tất cả đã có GoSELL làm cho bạn!

Bài viết cùng chuyên mục