Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Sự giao thoa giữa Online và Offline trong mô hình O2O (Phần 2)

Kiến thức

Sự giao thoa giữa Online và Offline trong mô hình O2O (Phần 2)

11 Tháng Mười Hai, 2022

Ở bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về O2O và xu hướng phát triển của mô hình O2O trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Trong đó, bài viết đã đề cập đến những vai trò và các tiện ích mà kênh online đã đem lại trong quá trình hội nhập kỷ nguyên 4.0. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ hơn về sự giao thoa giữa kênh online và kênh offline, đồng nghĩa doanh nghiệp phải hiểu rõ vai trò nền tảng của các cửa hàng vật lý.

Cửa hàng truyền thống – Nền tảng vững chắc cho các kênh online

Cửa hàng truyền thống - Nền tảng vững chắc cho các kênh online
Cửa hàng truyền thống – Nền tảng vững chắc cho các kênh online

Tìm hiểu thêm: 7 cách để chọn sản phẩm và kinh doanh online thành công

Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm trực tiếp

Một trong các yếu tố mà các cửa hàng vật lý vẫn chiếm thị hiếu của khách hàng chính là việc trải nghiệm khách hàng trực tiếp sản phẩm ở ngay cửa hàng. Chắc chắn là không có bất cứ thứ gì có thể thay thế được cảm giác tin tưởng và hài lòng khi khách hàng được thấy và sờ sản phẩm trực tiếp. Ngoài ra, việc dạo bước mua sắm trong các khu mua sắm, siêu thị hay các cửa hàng trên phố còn được xem là thú vui của các gia đình để thư giãn sau quãng thời gian làm việc căng thẳng.

Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm trực tiếp
Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm trực tiếp

Theo thống kê, mặt hàng thời trang là mặt hàng mà nhu cầu mua sắm online tương đương với mua trực tuyến tại các cửa hàng vật lý, thì với các mặt hàng khác như đồ thiết bị gia dụng, hàng điện tử, mỹ phẩm… thì nhu cầu mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, gần 60% người lựa chọn đến các cửa hàng điện tử mua và trải nghiệm các thiết bị di động và chỉ có khoảng 18% mua mặt hàng đó qua online; 70% mua các mặt hàng vệ sinh và chỉ có 26% mua hàng online.

Giải quyết các rủi ro của kênh online

kênh bán hàng online đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng nhưng vẫn tồn tại khá nhiều rủi ro khiến người tiêu dùng quay lại lựa chọn mua hàng trực tiếp ở cửa hàng. Có rất nhiều lý do mà khách hàng e ngại khi mua hàng online, trong đó lý do phổ biến đó là thời gian chờ đợi vận chuyển hàng hóa và phí giao hàng. Ngoài ra, chất lượng của hàng hóa cũng là điều lo ngại khi khách hàng mua online nên họ lựa chọn cửa hàng vật lý cho yên tâm hơn.

Giải quyết các rủi ro của kênh online
Giải quyết các rủi ro của kênh online

Thêm vào đó, người tiêu dùng lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng vật lý vì hưởng được sự tiện lợi trong chính sách trả hàng. Rõ ràng, việc đổi trả hàng hóa được diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn so với việc mua hàng online và việc mua hàng hóa sau khi đã trực tiếp nhìn và sờ đem lại cho họ cảm giác tin tưởng hơn.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh online hiệu quả phổ biến nhất hiện nay

Đáp ứng xu hướng webrooming

Webrooming là hành vi trái ngược hoàn toàn với Showrooming – là loại hành vi mà người tiêu dùng sử dụng các thiết bị di động xem các mặt hàng và sản phẩm trên các trang web trực tuyến, sau khi hài lòng với sản phẩm thì khách hàng sẽ đến cửa hàng trực tiếp để mua. Dù showrooming đang ngày càng thịnh vượng nhưng tỷ lệ webrooming vẫn còn duy trì sẽ là một trong các lý do cho sự bền vững của các cửa hàng vật lý.

Đáp ứng xu hướng webrooming
Đáp ứng xu hướng webrooming

Theo thống kê, các mặt hàng như hàng gia dụng, điện tử và thời trang là các mặt hàng mà người tiêu dùng ưu tiên mua trực tiếp ở các cửa hàng để có thể sờ và cảm nhận. Webrooming giúp khách hàng tra cứu thông tin, so sánh giá cả, mẫu mã, chất lượng giữa các shop khác nhau và ra cửa hàng mua trực tiếp để yên tâm về chất lượng và rút ngắn. Thói quen này phổ biến không chỉ ở thế hệ ngày trước mà cả gen X, gen Z đều duy trì sở thích mua sắm webrooming.

Cửa hàng vật lý là nền móng cho các kênh online

Các cửa hàng vật lý đóng vai trò như là nền tảng bảo đảm danh tiếng, thương hiệu cho các cửa hàng online. Sự hiện diện của cửa hàng vật lý trong thị trường địa phương có thể giúp họ củng cố giá trị thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng. 

Cửa hàng vật lý là nền móng cho các kênh online mô hình o2o
Cửa hàng vật lý là nền móng cho các kênh online

Các cửa hàng truyền thống luôn được xem là nền móng vững chắc cho các doanh nghiệp trong việc đáp ứng các trải nghiệm trực tiếp hay xu hướng webrooming. Bên cạnh đó, nó còn có vai trò cung cấp niềm tin cho các khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp và các tiện ích sẵn có của các cửa hàng vật lý. Tuy nhiên, khi thế giới đang bước vào thời kỳ hội nhập kỷ nguyên công nghệ 4.0, các tiện ích của các kênh online sẽ là công cụ bổ trợ cho các doanh nghiệp tiến xa hơn trên con đường kinh doanh.

Có thể thấy rằng, kênh bán hàng online và cửa hàng vật lý đều có những tiện ích riêng của mình. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 thì nếu thiếu vắng 1 trong 2 kênh, nhà bán lẻ cũng sẽ gặp một số hạn chế. Vì lý do đó, tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa online và offline trong mô hình O2O là một trong các kim chỉ nam quan trọng trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp.

GoSELL – Đại diện nổi bật cho mô hình O2O

Đại diện nổi bật cho mô hình O2O - GoSELL
Đại diện nổi bật cho mô hình O2O – GoSELL

Tại Việt Nam, mô hình O2O đang được đẩy mạnh, mở rộng và GoSELL chính là một phần mềm với nhiều tính năng mạnh mẽ giúp bạn tận dụng được những lợi thế của O2O . Bạn có thể sử dụng GoSELL để thực hiện các chiến lược O2O cho doanh nghiệp của mình. GoSELL là một nền tảng giao tiếp đa kênh hoạt động tốt nhất cho các thương hiệu có mặt ở cả không gian ngoại tuyến hoặc trực tuyến.

Với GoSELL bạn sẽ có người bạn đồng hành và trợ lý đắc lực trong kinh doanh online và offline. GoSELL có nhiều gói sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng của mô hình O2O. Nếu bạn chuyển từ kinh doanh offline truyền thống sang kinh doanh online thì bạn có thể chọn các gói giải pháp GoWEB và GoAPP. Còn nếu bạn chuyển từ kinh doanh online sang offline và muốn kéo khách hàng đến cửa hàng của bạn thì gói giải pháp GoPOS là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

GoAPP - Kinh doanh chuẩn mô hình O2O
Thiết kế App bán hàng chuyên nghiệp cùng GoAPP

Các sản phẩm của GoSELL sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian quản lý khi có thể quản lý bán hàng đa kênh trên website, app và các sàn thương mại điện tử. Ứng dụng kèm các công cụ quản lý và phân tích giúp bạn dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh của mình.

Bài viết cùng chuyên mục