Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » O2O là gì? 6 lợi ích của mô hình O2O

Kiến thức

O2O là gì? 6 lợi ích của mô hình O2O

20 Tháng Sáu, 2022

Để kinh doanh bất kì một mặt hàng hay dịch vụ nào đòi hỏi người kinh doanh phải bỏ ra rất nhiều chi phí. Hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ lẻ. Chính vì vậy, mô hình O2O được tạo ra nhằm giải quyết những khó khăn trên.

O2O là gì?

O2O (online to offline và ngược lại) là mô hình kinh doanh trong đó công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng. Tại các kênh trực tuyến như website, Facebook, Zalo, các sàn thương mại điện tử,… đến với cửa hàng thực tế của mình. Bạn cũng có thể chuyển từ kinh doanh offline sang kinh doanh online, kinh doanh thương mại điện tử.

O2O là gì?
O2O là mô hình kinh doanh online to offline và ngược lại

Ngày càng có nhiều doanh nhân thích bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Lý do hàng đầu là việc bắt đầu xây dựng một cửa hàng truyền thống có thể rất tốn kém. Và việc xây dựng thương hiệu, lôi kéo được lượng khách ghé qua cửa hàng là rất khó.

Các doanh nghiệp từ nhỏ và vừa đến các doanh nghiệp lớn đã thành lập các cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống để có thể hưởng lợi từ chiến lược O2O này.

Kinh doanh online tiết kiệm chi phí và xây dựng khách mua hàng trực tuyến dễ dàng hơn ngoại tuyến. Cả cửa hàng online và cửa hàng truyền thống đều bổ trợ tốt cho nhau nếu bạn thiết kế được chiến lược tốt cho doanh nghiệp

Xem thêm: Tại sao O2O lại quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp bạn?

6 Lợi ích của mô hình O2O

Mô hình kinh doanh O2O là xu hướng kinh doanh hiện nay được nhiều người bán hàng sử dụng. Vì nó đem lại rất nhiều lợi ích, như:

Mở rộng kênh bán hàng và đối tượng khách hàng

Nếu bạn trước đây chỉ có cửa hàng truyền thống và chưa kinh doanh online, khi chọn lựa chuyển sang kinh doanh online theo mô hình O2O bạn đã mở rộng kênh bán hàng và tham gia vào một thị trường rộng lớn

Theo tuoitre.vn thị trường mua sắm online có quy mô hơn 10 tỉ USD, giá trị mua sắm online 225 USD/người và tốc độ tăng trưởng ổn định 30%/năm giai đoạn 2016 – 2020.

TMĐT Việt Nam có thể đạt doanh số 35 tỉ USD và giá trị mua sắm online đạt 600 USD/người (2025).

Mở rộng kênh bán hàng và đối tượng khách hàng
O2O giúp mở rộng thị trường khách hàng tiềm năng

Không phải bàn cãi kinh doanh online đang là xu thế nóng trong hiện tại và cả tương lai.

Khi bạn chuyển từ kinh doanh offline sang online, bạn sẽ được tiếp cận một kênh bán hàng mới. Tại đây, tiềm năng và mở rộng được đối tượng khách hàng. Và những người tiêu dùng trẻ, thông minh, ưa chuộng công nghệ và sự tiện lợi.

Mô hình O2O, cũng giúp bạn kéo khách hàng từ online sang offline đến cửa hàng truyền thống của bạn.

Nhiều khách hàng sau khi đã tìm hiểu sản phẩm từ các kênh trực tuyến sẽ tìm đến tận cửa hàng để kiểm chứng chất lượng sản phẩm.

Nếu sản phẩm của cửa hàng đúng như mong đợi của người mua, họ chắc chắn sẽ quay lại.. Không những thế, cửa hàng của bạn sẽ được nhiều khách hàng biết đến, bởi những đánh giá chất lượng từ những người mua hàng trước đó.

O2O còn giúp người kinh doanh mở rộng thị trường và duy trì khách hàng cũ.

Tăng độ tin cậy cho thương hiệu khi áp dụng mô hình O2O

Có sự hiện diện và kết nối ở cả hai kênh cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy.

Tăng độ tin cậy cho thương hiệu khi áp dụng mô hình O2O
Mở rộng hình ảnh doanh nghiệp khi sử dụng mô hình này

Điều đó chứng tỏ doanh nghiệp của bạn quan tâm đến nhu cầu của khách. Bạn cũng sẵn sàng phục vụ mọi đối tượng khách hàng cả online và offline.
Khi người tiêu dùng cảm thấy rằng doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng liên hệ hoặc giao dịch kinh doanh, họ sẽ tin tưởng thương hiệu của bạn.

Hãy đặt vào trường hợp của khách hàng, khi muốn mua hàng của bạn, họ có thể mua hàng tại cửa hàng truyền thống hoặc mua online tùy lựa chọn của họ.

Cung cấp nhiều lựa chọn mua hàng cho khách hàng, chứng tỏ bạn chăm sóc tốt và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Điều này, sẽ tăng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu bạn đang kinh doanh.

Tham khảo: Mô hình kinh doanh O2O và những thử thách cho doanh nghiệp

Trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Khách hàng luôn mong muốn sự linh hoạt, tiện lợi, nhiều lựa chọn khi mua sắm . Chiến lược O2O sẽ mang lại tất cả những lợi ích này cho khách hàng của bạn.

Trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Kinh doanh online và offline giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng hiệu quả

Từ sự lựa chọn đa dạng khi mua sắm mà bạn cung cấp trong cửa hàng online của mình đến sự linh hoạt trong việc chọn ghé thăm cửa hàng để có thể trực tiếp cầm nắm sản phẩm và biết thêm về sản phẩm mà họ muốn mua.
Khi đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng, bạn sẽ gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt hơn. Nếu khách muốn sự tiện lợi, nhanh chóng, có thể mua hàng tại nhà và được giao tận nơi. Việc này, không phải ra ngoài đường khói bụi, ngại xa để đến cửa hàng.

Nếu khách hàng muốn đến cửa hàng để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm thì họ có thể chọn cách đến mua ở cửa hàng. Mỗi hình thức mua sắm đều mang đến các trải nghiệm khác nhau cho khách hàng

Mô hình O2O giúp tiết kiệm thời gian quản lý

Việc quản lý theo mô hình kinh doanh truyền thống có thể rất mất thời gian và công sức.

Với mô hình O2O thì khách hàng được hỗ trợ rất nhiều từ các phần mềm quản lý: như quản lý bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng qua ứng dụng điện thoại, ứng dụng hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử, ứng dụng chăm sóc khách hàng – CRM …

Mô hình O2O giúp tiết kiệm thời gian quản lý
Tiết kiệm phần lớn thời gian quản lý

Khi áp dụng mô hình O2O, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát các đơn hàng, sản phẩm của cửa hàng.  Thực hiện trên máy tính hay ngay cả trên điện thoại nhờ các ứng dụng quản lý.

Vì vậy, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian vào việc kiểm soát cửa hàng, thay vào đó bạn dành thời gian để suy nghĩ các chiến lược phát triển cho cửa hàng của mình.

Tận dụng thế mạnh của Marketing online vào bán hàng

Mỗi kênh kinh doanh có những đặc thù về cách làm Marketing khác nhau. Marketing truyền thống và cách làm marketing online hoàn toàn khác biệt, bạn cần hiểu chúng thì mới vận dụng được thành công vào doanh nghiệp.

Nếu bạn là người hoàn toàn mới khi làm quen với mô hình O2O bạn cần được sự hỗ trợ các kiến thức cũng như cách làm marketing online.

Tận dụng thế mạnh của Marketing online vào bán hàng
Áp dụng marketing online tăng khả năng bán hàng hiệu quả

O2O đẩy mạnh các chiến lược Marketing online thông qua nhiều hình thức khác nhau như:

  • Email marketing
  • Gửi thông báo trực tiếp qua điện thoại di động

Bạn cũng có thể thực hiện phân tích và theo dõi hành vi của khách hàng:

  • Quảng cáo Google
  • Quảng cáo Facebook
  • Tích hợp Facebook pixel và Google Analytics

Nhiều phần mềm trên nền tảng O2O có thể hỗ trợ hầu hết các tính năng Marketing trên.

Ngoài ra các phần mềm còn hỗ trợ các tính năng:

  • Tạo website, tạo landing page
  • Mã giảm giá hoặc các chương trình khuyến mãi
  • Chương trình khách hàng thân thiết cho từng đối tượng khách hàng nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Hình thức thanh toán đa dạng

Với hình thức bán hàng truyền thống tại cửa hàng, thanh toán bằng tiền mặt được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, nhiều khách hàng không có thời gian đến trực tiếp cửa hàng để lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, kênh bán hàng trực tuyến là giải pháp tối ưu dành cho họ.

Hình thức thanh toán đa dạng
Đa dạng hình thức thanh toán tăn tiện ích bán hàng

Hiểu được điều đó, mô hình O2O cho phép khách hàng được hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán.

  • Thẻ ATM, tín dụng
  • Chuyển khoản qua ngân hàng
  • Tiền mặt

Tất cả được xử lý một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. Đồng thời người bán sẽ kiểm soát việc bán hàng thông qua xác nhận các thanh toán.

Vươn xa trong kinh doanh cùng GoSELL, giải pháp hỗ trợ kinh doanh O2O mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, mô hình O2O đang được đẩy mạnh, mở rộng và GoSELL chính là một phần mềm với nhiều tính năng mạnh mẽ giúp bạn tận dụng được những lợi thế của O2O .

Bạn có thể sử dụng GoSELL để thực hiện các chiến lược O2O cho doanh nghiệp của mình. GoSELL là nền tảng giao tiếp đa kênh hoạt động cho các doanh nghiệp hoạt động online hoặc offline.

Với GoSELL bạn sẽ có người bạn đồng hành và trợ lý đắc lực trong kinh doanh online và offline. GoSELL có nhiều gói sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng của mô hình O2O.

Nếu bạn chuyển từ kinh doanh offline truyền thống sang kinh doanh online thì bạn có thể chọn các gói giải pháp GoWEB và GoAPP.

Còn nếu bạn chuyển từ kinh doanh online sang offline và muốn kéo khách hàng đến cửa hàng của bạn thì gói giải pháp GoPOS là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Vươn xa trong kinh doanh cùng GoSELL, giải pháp hỗ trợ kinh doanh O2O mạnh mẽ.
Kinh doanh vượt trội cùng GoSELL

Các sản phẩm của GoSELL sẽ giúp bạn tiết kiệm được:

  • Thời gian quản lý vì có thể quản lý bán hàng đa kênh trên website, app.
  • Ứng dụng kèm công cụ phân tích giúp bạn dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh của mình.

GoSELL tích hợp các công cụ marketing online mạnh mẽ như tạo landing page, tạo chiến dịch email marketing, tạo thông báo đẩy qua tin nhắn, tích hợp công cụ Facebook Pixel và Google Analytics.

GoSELL liên kết sẵn với các đối tác vận chuyển hàng đầu Việt Nam như GHTK, GHN, Ahamove, VNPost, …

Người bán hàng chỉ cần hoàn tất đóng gói, sản phẩm sẽ đến tay khách hàng một cách nhanh chóng.

Bạn có thể chọn tự giao hàng hoặc chọn đối tác vận chuyển. Bạn có thể thiết lập phí vận chuyển theo khu vực nội thành và ngoại thành.

Ngoài ra, GoSELL còn có nhiều tính năng hỗ trợ người kinh doanh một cách tiện ích và dễ dàng.

Bài viết cùng chuyên mục