Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Ngành dịch vụ: Đâu là bí quyết quản lý thành công?

Kiến thức

Ngành dịch vụ: Đâu là bí quyết quản lý thành công?

17 Tháng Mười, 2022

Được xem là một trong những ngành trọng điểm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh hiện tại, ngành dịch vụ vừa mang tính ổn định về kinh tế, vừa mang tính đóng góp cho xã hội, môi trường cũng như tạo được việc làm cho rất nhiều tầng lớp lao động khác nhau. Nhưng để kinh doanh dịch vụ thành công, nhất định bạn phải nắm rõ những bí quyết mấu chốt dưới đây để hiểu rõ hơn về lĩnh vực tiềm năng này nhé!

Ngành dịch vụ: Đâu là bí quyết quản lý thành công?

Hiểu rõ về ngành dịch vụ 

Đời sống vật chất và tinh thần của đại đa số người tiêu dùng ngày càng tăng thì nhu cầu về các dịch vụ lại càng tăng trưởng, đây cũng chính là tiền đề để ngành dịch vụ từ đó mà ra đời. Đây cũng là ngành kinh tế mũi nhọn được chính phủ chú trọng quan tâm đầu tư và phát triển trong những năm lại gần đây.

Dịch vụ là ngành công nghiệp (không khói) mà hầu hết các sản phẩm tạo ra nhằm mục đích cải thiện sức khỏe, đời sống xã hội, tinh thần và không gây hại đến môi trường (vì thường là sản phẩm phi vật chất). Với mục đích chính là nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng nên dịch vụ sẽ phụ thuộc vào mức độ mong muốn hưởng thụ từ khách hàng, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, bền vững hơn so với các ngành khác.

Hiểu rõ về ngành dịch vụ
Hiểu rõ về ngành dịch vụ

Một số ngành nghề dịch vụ phổ biến hiện nay như: Kinh doanh (tài chính, bảo hiểm, bất động sản, dịch vụ vận chuyển…), dịch vụ tiêu dùng (kinh doanh, du lịch, chăm sóc sức khỏe…), dịch vụ công (hành chính công…). Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đều cố gắng nắm bắt những cơ hội để có thể thu hút khách hàng nhiều hơn bằng những bí quyết sau đây:

Đa dạng dịch vụ để phục vụ đa dạng nhu cầu hơn

“Đa dạng” chính là từ khóa quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào đã và đang làm trong lĩnh vực dịch vụ. Như đã đề cập trước đó về sự tăng trưởng vượt bậc trong nhu cầu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ buộc phải thay đổi, phát triển và tiến tới việc đa dạng nhiều hình thức, nhiều loại hình hoạt động hơn. 

Đa dạng dịch vụ để phục vụ đa dạng nhu cầu hơn
Đa dạng dịch vụ để phục vụ đa dạng nhu cầu hơn

Khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, việc tăng số lượng dịch vụ cũng buộc doanh nghiệp phải trang bị các hệ thống tự động hóa, nền tảng công nghệ để hỗ trợ cho việc quản lý dịch vụ tốt hơn.

Tập đoàn Vingroup (Vingroup JSC) là một trong những ví dụ điển hình cho thành công của việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đa dạng:

  • Bệnh viện Vinmec.
  • Bất động sản Vinhomes.
  • Du lịch, khách sạn Vinpearl.
  • Hệ thống giáo dục Vinschool.
  • Trường đại học VinUNI.
  • Bán lẻ, thương mại VinCom.

Chính nhờ xây dựng đa dạng dịch vụ Vingroup trở thành một trong những tập đoàn đa lĩnh vực nổi tiếng nhất và đạt giá trị cổ phiếu cao nhất tại Việt Nam.

Xem thêm: Chăm sóc khách hàng và quản lý khách hàng toàn diện

Đặt uy tín doanh nghiệp lên hàng đầu

Uy tín chính là thước đo chuẩn mực cho quyết định mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng, cho dù dịch vụ của bạn có tốt đến mấy thì chỉ cần những thông tin không tốt về thương hiệu truyền đến tai khách hàng, thì nguy cơ rất cao là họ sẽ không sử dụng dịch vụ của bạn nữa. Dù nhân viên bạn có giỏi đến đâu, hình ảnh thương hiệu có chỉnh chu đến đâu nhưng nếu khách hàng không tin tưởng, có những trải nghiệm không tốt về dich vu của bạn thì doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại được lâu.

Đặt uy tín doanh nghiệp lên hàng đầu
Đặt uy tín doanh nghiệp lên hàng đầu

Ngược lại, nếu dịch vụ và uy tín của bạn mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng thì chính họ sẽ giới thiệu đến bạn bè và những người xung quanh. Đây gọi là quy luật “hữu xạ tự nhiên hương” trong dịch vụ.

Hiện nay, khách hàng ưa chuộng các phương thức sử dụng dịch vụ qua app, nên việc quản lý dịch vụ, thông tin khách hàng cũng sẽ tận dụng công cụ tạo app di động để hoạt động trơn tru hơn. Xây dựng app dịch vụ cũng nâng tầm uy tín và sự yêu thích của khách hàng khi mang lại sự tiện lợi.

MoMo – Ví điện tử hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Nhờ vào sự nghiên cứu kỹ càng về nhu cầu và thói quen sử dụng dịch vụ. MoMo đã không ngừng cải tiến và cung cấp những tiện ích mà bất kỳ người Việt Nam cũng tin tưởng và sử dụng.

Xem thêm: 7 cách chăm sóc khách hàng qua điện thoại đúng chuẩn

Khách hàng chính là “lẽ sống” của doanh nghiệp

Không chỉ kể cả dịch vụ mà bất cứ ngành kinh doanh nào cũng đặt khách hàng lên làm trọng tâm của mọi vấn đề. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực dịch vụ thì yêu cầu về trải nghiệm khách hàng lại là mục tiêu lớn nhất mà doanh nghiệp nào cũng đều cố gắng xây dựng.

Đặc biệt là, đối với lĩnh vực dịch vụ thì tuyệt đối không được làm phật ý khách, không để cảm xúc cá nhân, tiêu cực áp đặt lên khách hàng. Một số doanh nghiệp lớn hiện này thường đo lường hiệu suất dịch vụ thông qua lịch sử sử dụng dịch vụ của khách hàng, các đánh giá, khảo sát từ khách hàng để từ đó có thể đề xuất ra những phương án chăm sóc khách hàng, cải thiện và nâng cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Chinh phục ngành dịch vụ tốt hơn với GoAPP

App dịch vụ chính là một trong những công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp có thể tiếp cận và bắt kịp xu hướng “dịch vụ số” tốt hơn. Hiểu rằng việc sở hữu ứng dụng bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp luôn hiện diện trên thiết bị di động của khách hàng. Và khách hàng sẽ được nhắc nhở về thương hiệu và tăng khả năng quay lại mua hàng nhiều hơn. Là một app quản lý thuộc nền tảng quản lý bán hàng GoSELL, GoAPP ra đời để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiệu điều đó. 

Chinh phục ngành dịch vụ tốt hơn với GoAPP
Chinh phục ngành dịch vụ tốt hơn với GoAPP

Với rất nhiều tính năng tiện ích hỗ trợ cho việc kinh doanh, quản lý dịch vụ, có thể kể đến như:

  • Hệ thống CRM giúp quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
  • Tích hợp đa cổng thanh toán online cho trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
  • Hỗ trợ marketing hữu hiệu với công cụ Email marketing, Google Analytics, Facebook Pixel…
  • Tùy chọn giao diện đẹp mắt cho app với kho giao diện “đồ sộ”.
  • Thêm tính năng chat trực tuyến Zalo Chat, Facebook Messenger…

Quan trọng nhất là tính năng quản lý dịch vụ giúp doanh nghiệp có thể: 

Đăng tải không giới hạn số lượng dịch vụ

Nhằm đáp ứng dụng nhu cầu đa dạng về dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, GoAPP hỗ trợ doanh nghiệp có thể tạo không giới hạn số lượng dịch vụ nhằm bắt kịp xu hướng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. Không những thế, GoAPP còn cho phép doanh nghiệp tạo thêm nhiều khung thời gian và chi nhánh hoạt động để việc sử dụng dịch vụ của khách hàng được trơn tru hơn.

Phân loại nhóm dịch vụ chi tiết hơn

Sắp xếp các dịch vụ có cùng đặc điểm và thuộc tính giống nhau vào bộ sưu tập để khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và sử dụng dịch vụ đúng theo nhu cầu. Bạn có thể tạo bộ sưu tập theo phương pháp thủ công hoặc tự động cập nhật (dựa vào các điều kiện cài đặt, chi tiết hơn xem tại quản lý dịch vụ.

Cập nhật và điều chỉnh trạng thái dịch vụ

Tại sao tính năng này lại quan trọng? Bạn hãy tưởng tượng rằng nếu khách hàng chọn và đặt lịch sử dụng dịch vụ xong nhưng đến nơi thì cửa hàng lại báo đã hết lịch trống, cùng nhiều lý do khác,…Liệu khách hàng có vui vẻ ra về hay sẽ để lại những phản hồi tiêu cực vì sự kém chuyên nghiệp của đội ngũ quản lý. Chính vì vậy, việc có thể điều chỉnh và cập nhật trạng thái của dịch vụ để khách hàng có thể nắm bắt được những dịch vụ nào có sẵn, những dịch vụ nào đang trống lịch hay kín lịch để việc đặt lịch sử dụng được chính xác hơn.

Kiểm tra trạng thái dịch vụ dành cho người quản lý 

Và một trong những tính năng quan trọng nhất mà hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đều cần đó là tính năng kiểm tra và cập nhật trạng thái của dịch vụ. Cụ thể hơn, tại trang quản lý của GoAPP, doanh nghiệp có thể check được trạng thái của lịch hẹn: Chờ xác nhận, đã xác nhận, đã xong, đã hủy… để có thể điều phối nhân viên xử lý kịp thời, cũng như mang lại trải nghiệm sử dụng dịch vụ của khách hàng được hoàn hảo hơn.

Như vậy, với các bí quyết cũng như gợi ý của GoSELL cho những doanh nghiệp đang kinh doanh trong ngành dịch vụ. Hãy tận dụng những công cụ tự động hóa, tối ưu hóa quá trình quản lý dịch vụ vì mục tiêu mang lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho khách hàng nhé!

Bài viết cùng chuyên mục