Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các mô hình kinh doanh online hiệu quả phổ biến nhất hiện nay

Kiến thức

Các mô hình kinh doanh online hiệu quả phổ biến nhất hiện nay

23 Tháng Năm, 2023

Lựa chọn đúng các mô hình kinh doanh online rất quan trọng, quyết định mức độ thành bại và sự phát triển của công việc kinh doanh. Đây được xem là yếu tố tiên quyết quan trọng mang lại sự thành công và thu nhập ổn định cho những người làm trong lĩnh vực kinh doanh online đầy cạnh tranh này. Trước khi lựa chọn một mô hình kinh doanh online phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình, hãy cùng tìm hiểu về các mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả và phổ biến bậc nhất hiện nay.

Các mô hình kinh doanh online hiệu quả phổ biến nhất hiện nay

Mô hình kinh doanh online là gì?

Mô hình kinh doanh là phác thảo tập hợp những cách và mô hình kiếm lại lợi nhuận cho mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh. Đó là chiến lược kiếm tiền bằng sản phẩm và đối tượng khách hàng của mình trong một thị trường cụ thể. Về cốt lõi, một mô hình kinh doanh đáp ứng những điều kiện sau đây:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ mà người kinh doanh quyết định bán.
  • Với sản phẩm mình chọn sẽ có dự định tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đó như thế nào.
  • Những loại chi phí khi kinh doanh theo mô hình đó sẽ phải đối mặt.
  • Làm thế nào chuyển đổi sang lợi nhuận.
Mô hình kinh doanh online là gì?
Mô hình kinh doanh online là gì?

Mô hình kinh doanh online cũng tương tự như bên trên chỉ khác nhau về phương thức kinh doanh chính là việc kinh doanh diễn ra chủ yếu thông qua Internet và các kênh bán hàng khác như Facebook, Zalo, Instagram, hoặc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Phương thức này yêu cầu cần phải sử dụng những thiết bị điện tử để kết nối mạng mới làm được. Nếu bạn không có Internet gần như không thể thực hiện được mô hình này. 

Xem thêm: Tổng hợp các mô hình kinh doanh đang là xu hướng hiện nay

Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh online?

Mô hình kinh doanh online sẽ được thể hiện thông qua bản kế hoạch chiến lược kinh doanh chi tiết lộ trình và các bước tiến của doanh nghiệp. Ngoài ra mô hình cũng cho thấy được quy trình và các quyết định định hướng nhằm tạo ra giá trị và nắm bắt cơ hội.

Mô hình kinh doanh online sẽ là la bàn định hướng con đường phát triển của doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Tương tự giống như bản đồ định vị khái quát về doanh nghiệp, giúp bạn định hình nên ý tưởng, giải quyết các vấn đề khác nhau và lựa chọn ra được giải pháp kinh doanh tốt nhất. 

Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh online?
Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh online?

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và có chỗ đứng trên thị trường thì việc xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả và mang tính cạnh tranh là rất cần thiết. Bạn cần tạo ra mô hình mới, độc đáo, vì hiện nay việc bị đối thủ sao chép mô hình kinh doanh là khó có thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh online thành công cũng tạo ra được sức ảnh hưởng đối với các đối thủ cạnh tranh, vì chỉ có thể sao chép lại được sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng khó mà có thể sao chép lại được mô hình kinh doanh. Một mô hình kinh doanh online thành công sẽ giúp mang lại lợi nhuận và thu hút được một lượng lớn khách hàng khi đã trải nghiệm và sử dụng các dịch vụ và sản phẩm.

Cùng xem thêm: 4 kênh kinh doanh online bền vững sẽ bùng nổ vào năm nay

Các mô hình kinh doanh online hiệu quả phổ biến nhất hiện nay 

Mô hình kinh doanh online trên mạng xã hội

Mô hình kinh doanh online trên mạng xã hội là quá trình bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội truyền thông đại chúng như: Facebook, Instagram, Twitter, Zalo,… Điều này cung cấp cho các nhà bán hàng những cơ hội quảng cáo và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ trên mạng xã hội, nơi mà mà khách hàng tiềm năng của họ của họ đang hoạt động tích cực nhất.

Bán hàng trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến bởi tốc độ phát triển số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng khổng lồ giúp tăng tỷ lệ khả năng tương tác, tiếp cận với khách hàng cao, ít tốn kém chi phí, dễ bán mà không đòi hỏi phải biết quá nhiều kỹ thuật sử dụng.

Hơn nữa, việc kinh doanh trên mạng xã hội giúp cho cả người bán và người mua có thể tiết kiệm được thời gian và cách thức giao dịch. Đặc biệt, bạn không cần phải đầu tư quá nhiều để sở hữu một mặt bằng đẹp, vị trí thu hút mà có thể chọn bán hàng ngay tại nhà, tiết kiệm được tối đa chi phí đầu tư về mặt bằng và nguồn nhân lực.

Mô hình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử và kinh doanh online đang đầy sức hút với số lượng người dùng tham gia mua sắm bỗng chốc phát triển mạnh mẽ. Thói quen tiêu dùng nhờ vậy mà thay đổi một cách rõ rệt. Tiêu điểm chính là từ việc mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng, khách hàng đã tìm đến các trang TMĐT để mua sắm.

Sở dĩ mô hình kinh doanh này phát triển với tốc độ chóng mặt vì mang lại nhiều lợi ích nổi trội cho cả người bán lẫn người mua. Với các nhà bán hàng, có thể dễ dàng nhanh chóng đăng ký gian hàng và đăng sản phẩm mình kinh doanh chỉ với vài bước đơn giản bao gồm nội dung mô tả, giá cả và phí vận chuyển đầy đủ.. Với người mua, họ dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm mong muốn, các thao tác thanh toán, giao hàng cũng rất an toàn, thuận tiện.

Ngoài ra, việc triển khai bán hàng trên mô hình này mang lại lợi ích không cần phải đi tìm nguồn khách hàng quá vất vả bởi trên các sàn TMĐT còn giúp người kinh doanh tận dụng được lượng truy cập sẵn có trên các sàn mà không phải tốn các chi phí cho quảng cáo. Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… hiện là những sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam.

Mô hình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử
Mô hình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh online bán sỉ

Nghe có vẻ đây là hình thức khá là mới lạ, tuy nhiên đây lại là mô hình kinh doanh online đang được ưa chuộng gần đây. Bởi các nhà bán sỉ thường là những nhà sản xuất và không chú trọng đến việc thuê mặt bằng hay đầu tư vào hình ảnh, thương hiệu. Chính vì vậy việc trao đổi buôn bán, phân phối tất cả thông qua internet được xem là phương án tối ưu nhất.

Với ưu điểm thị trường quy mô bán sỉ rộng hơn, khách hàng mua hàng hầu như toàn quốc thậm chí sang cả nước ngoài. Bởi số lượng hàng hoá lớn, tiền giao dịch lớn. Không chỉ vậy địa chỉ bán sỉ tuy không được đầu tư về mặt hình thức nhưng thường rộng hơn bán lẻ, khách hàng ở rất nhiều nơi.

Mô hình kinh doanh Multi Level Marketing (MLM)

MLM dùng để chỉ phương thức bán hàng trực tiếp tiêu thụ sản phẩm thông qua tập hợp các cá nhân hoạt động riêng biệt trong đó việc lưu hành, bán hàng và phân phối sản phẩm được thực hiện thông qua một cơ cấu nhiều tầng với nhiều cá nhân. Những cá nhân này được xem là đối tác phân phối hàng hóa cho doanh nghiệp, sau đó nhận hoa hồng từ những sản phẩm bán được.

Hơn nữa, những cá nhân cũng là người đào tạo và xây dựng hệ thống phân phối viên cho riêng mình tạo nên một cộng đồng. Khi các nhân viên ở mạng lưới này bán được sản phẩm, cả nhân viên và người quản lý cũng được tính thêm hoa hồng, tiền thưởng nếu có đạt được doanh thu cao.

MLM thực tế là một hình thức Marketing có tổ chức. Tất cả các sản phẩm sẽ được kinh doanh bởi những nhà phân phối tại mỗi cấp riêng và số tiền nhận được sẽ dựa theo doanh số mà các nhà phân phối bán được. Mô hình kinh doanh online này yêu cầu cao về tính kỷ luật, nguyên tắc không được hoạt động tự phát. Nếu không thể kiểm soát nổi hệ thống này sẽ gây hậu quả khiến hình thức kinh doanh này bị biến chứng. Ví dụ cụ thể chính là bởi kiểm soát không kỹ nên hình thức này hay bị chúng ta hiểu lầm là đa cấp.

Mô hình và hình thức kinh doanh của MLM
Mô hình kinh doanh Multi Level Marketing (MLM)

Mô hình kinh doanh online Affiliate

Affiliate hay còn gọi là tiếp thị liên kết, chỉ bằng việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp đến khách hàng thông qua hình thức internet. Nhà cung cấp chính là các doanh nghiệp tập thể hoặc cá nhân có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. 

Người bán hàng thông qua hình thức này sẽ nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của các nhà cung cấp và thực hiện những hành động và thao tác theo mục đích mà nhà cung cấp đặt ra với người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, cung cấp thông tin,..

Điểm nổi bật của Affiliate Marketing so với các phương pháp quảng cáo truyền thống là cách thức tính phí dựa trên hoa hồng bán hàng, tức là nhà cung cấp chỉ trả phí (hoa hồng) cho nhà phân phối khi bán được hàng hóa, dịch vụ tới tay khách hàng. Lợi thế của mô hình này là không mất rủi ro về hàng hóa và thậm chí không phải thực sự bán sản phẩm, đây được xem là hình thức bán hàng gián tiếp.

Mô hình kinh doanh Dropshipping

Mô hình kinh doanh onlie Dropshipping không yêu cầu người bán sở hữu bất kỳ sản phẩm hay cửa hàng nào. Chỉ cần một gian hàng trực tuyến thông qua internet và đăng tải các thông tin sản phẩm của các bên khác. Khi có người đặt hàng, bạn báo với bên nhà cung cấp, nhà sản xuất về đơn hàng này. Bên này sẽ tự động vận hành sản xuất, vận chuyển đến khách hàng.

Chính vì mô hình kinh doanh online phổ biến này không yêu cầu bạn phải vận chuyển hàng hóa nên mới được gọi là Dropshipping. Điểm khác biệt giữa mô hình này và hình thức Affiliate là đơn hàng được đặt trên trang web bán hàng của bạn, không thông qua link dẫn nào khác.

Triển khai mô hình kinh doanh dễ dàng hơn với GoSELL

Nhằm hướng đến mục tiêu giúp những người làm kinh doanh trở nên dễ dàng hơn trong việc triển khai các mô hình bán hàng online. GoSELL là giải pháp toàn diện giải quyết tất cả các vấn đề cho các nhà bán hàng trong công cuộc kinh doanh online. Nhờ đó mang lại trải nghiệm mua sắm chưa từng có và tạo ra trải nghiệm tuyệt vời nhất cho tất cả các đối tượng khách hàng dù bạn có kinh doanh theo mô hình nào đi chăng nữa.

Kinh doanh dễ dàng hơn với GoSELL
Triển khai mô hình kinh doanh dễ dàng hơn với GoSELL

GoSELL cung cấp đa dạng các giải pháp để triển khai mô hình kinh doanh online tiến bộ nhất 

  • GoWEB: Giúp tạo nên Website bán hàng chuyên nghiệp chuẩn thương mại điện tử chỉ trong 10 phút
  • GoAPP: Tạo App bán hàng mang thương hiệu riêng trên cùng cả hai hệ điều hành Android và iOS
  • GoLEAD: Công cụ tạo Landing page thu hút, bắt mắt với hệ thống thu thập thông tin khách hàng và chốt sale hiệu quả
  • GoSOCIAL: Giải pháp kết nối và đồng bộ Fanpage Facebook và Zalo Official Account về một nền tảng cùng quản lý và trả lời tin nhắn.
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales mạnh mẽ, chuyên nghiệp và tăng doanh thu vượt bậc từ các cuộc gọi bán hàng và tiết kiệm chi phí cho cước điện thoại.

Mang lại những lợi ích tuyệt vời

  • Mở rộng hệ thống kênh bán hàng: Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có mặt trên website, app, pos, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay như Shopee, Lazada.
  • Đồng bộ các kênh bán hàng kể trên về cùng một nền tảng quản trị để dễ dàng quản lý, thiết lập.
  • Cung cấp và Tạo lập và thiết kế website, app bán hàng, phục vụ việc bán hàng: Tạo đơn hàng, quản lý đơn hàng, sản phẩm, quản lý kho, quản lý nhân viên, quản lý hệ thống cộng tác viên…
  • Hơn nữa chính là tính năng bán giá sỉ giúp mang lại triển khai mô hình kinh doanh online bán sỉ trở nên mượt mà, nhanh chóng và mang lại trải nghiệm tối ưu hơn bao giờ hết.
  • Phân tích và đưa ra kết quả báo cáo doanh thu thông qua các số liệu cụ thể.
  • Cung cấp các tính năng hỗ trợ việc tiếp thị như email marketing, tạo thông báo đẩy, tiếp thị liên kết mở rộng bán hàng, tối ưu hóa chi phí.
  • Đồng bộ tất cả các tin nhắn trên toàn bộ các mạng xã hội khác nhau bao gồm Fanpage Facebook và Zalo OA giúp nhanh chóng phản hồi khách hàng một cách tốt nhất.
  • Tính năng Affiliate giúp thêm, kích hoạt hoặc khóa tài khoản cộng tác viên, dễ dàng tạo link bán hàng cho CTV với mức chiết khấu khác nhau cho từng sản phẩm hoặc bộ sưu tập mang lại hàng trăm đối tác để tiếp thị, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu. 

Tóm lại

Và còn nhiều những giải pháp khác mà GoSELL có thể mang đến cho doanh nghiệp của bạn để thúc đẩy việc triển khai mô hình bán hàng thành công

Bài viết cùng chuyên mục