Trang chủ » Bài học kinh doanh » KPI là gì? Cách quản lý và đánh giá KPI nhân viên hiệu quả

Bài học

KPI là gì? Cách quản lý và đánh giá KPI nhân viên hiệu quả

12 Tháng Sáu, 2022

Bất kỳ chủ doanh nghiệp, công ty hay người quản lý nào cũng muốn nhân viên của mình làm việc hiệu quả. Và KPI bắt đầu được hình thành và nhanh chóng được mọi ngành nghề áp dụng. Vậy KPI là gì? Làm thế nào để quản lý và đánh giá chỉ số này hiệu quả? Cùng GoSELL tìm hiểu rõ ở bài viết dưới đây nhé!

KPI là gì? Cách quản lý và đánh giá KPI nhân viên hiệu quả

Định nghĩa KPI là gì?

KPI là gì? KPI – tiếng anh là Key Performance Indicator là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. Đây là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng. Qua đó phản ánh được hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng của công ty hay doanh nghiệp.

"<yoastmark

Mỗi bộ phận sẽ có các chỉ số KPI khác nhau tùy vào tính chất của từng phòng ban, từ đó giúp người quản lý có cách đánh giá khách quan nhất về năng suất làm việc của từng người trong từng bộ phận của một công ty, cửa hàng hay doanh nghiệp.

Các tầng cấp quản lý (directors, managers) là người sẽ bị ép KPI chiến lược từ người đứng đầu doanh nghiệp. Và sẽ phải tạo ra các KPI chiến thuật cho nhân viên cấp dưới để phục vụ việc đạt mục tiêu KPI chiến lược chúng.

Xem thêm: 9 cách quản lý nhân viên cấp dưới hiệu quả

Dựa vào đâu để đưa ra các chỉ số KPI cho nhân viên?

Tiêu chí đưa KPI
Dựa vào nhiều tiêu chí để có KPI phù hợp với mỗi đối tượng

Tùy theo doanh nghiệp, tổ chức mà KPI sẽ khác nhau và ngay cả mỗi bộ phận cũng sẽ có một KPI khác nhau (Sales, Marketing, Product) và ngay cả mỗi người trong một bộ phận cũng có KPI khác nhau (SEO KPIs, Email KPIs, Social KPIs).

Thông thường sẽ dựa vào mô tả công việc ở từng vị trí để đưa ra KPI cho mỗi cá nhân.

Ví dụ:

  • Nhân viên sale sẽ có KPI là mỗi tháng phải bán ít nhất bao nhiêu sản phẩm hoặc có được doanh số tối thiểu là bao nhiêu?
  • Nhân viên telesale có KPI là mỗi ngày có bao nhiêu cuộc gọi? Thời lượng trung bình là bao lâu? Công nhân xưởng may có KPI là mỗi tuần hoàn thiện tối thiểu bao nhiêu sản phẩm?

Xem thêm: Đây là những tiêu chí đánh giá nhân viên cần thiết cho nhà tuyển dụng

Mục đích khi đề ra KPI là gì?

Dựa vào KPI để đánh giá hiệu quả làm việc
KPI đánh giá khả năng làm việc của mọi người

Việc đề ra KPI cho mỗi nhân viên sẽ giúp:

  • Đảm tất cả nhân viên trong công ty đồng loạt thực hiện theo các tiêu chuẩn kinh doanh khi sản xuất hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.
  • Nhân viên sẽ biết chính xác được công việc của mình và nỗ lực để hoàn thành đúng công việc.
  • Người quản lý, chủ cửa hàng dựa vào kết quả KPI để đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên từ đó có các chính sách khen thưởng hay nhắc nhở.

Làm thế nào để quản lý KPI hiệu quả và khách quan?

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, bạn có thể tận dụng sự ra đời của các sản phẩm quản lý để đánh giá KPI cho nhân viên.

Đối với nhân viên Telesale thì KPI là gì?

Bạn có thể lắp đặt các tổng đài điện thoại để quản lý cuộc gọi của nhân viên. Ứng dụng này vô cùng phù hợp cho những công ty có bộ phận chăm sóc khách hàng hay bộ phận bán hàng – telesale.

Người quản lý không chỉ biết được số tổng số phút theo ngày, tuần, tháng của nhân viên mà còn có thể nghe lại cuộc hội thoại trong những trường hợp cần thiết. Từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi.

Đối với nhân viên bán hàng

Sử dụng nền tảng quản lý bán hàng
Đánh giá nhân viên bằng nền tảng quản lý bán hàng

Lời khuyên cho các chủ cửa hàng có nhiều chi nhánh và nhân viên nên sử dụng nền tảng quản lý bán hàng có chức năng phân tích báo cáo.

Dựa vào phân tích cuối tháng bạn có thể biết được nhân viên ở chi nhánh nào bán hàng nhiều nhất. Dữ liệu đưa ra vô cùng chính xác và minh bạch, sau đó chỉ việc dựa vào kết quả để xét KPI đã đề ra cho mỗi người để có chế độ khen thưởng và xử lý phù hợp.

Đối với các bộ phận khác

Đối với các bộ phận mà KPI đề ra không liên quan đến doanh số mà theo từng nhiệm vụ theo từng giai đoạn thì người quản lý có thể áp dụng các phương pháp lập kế hoạch như Kanban.

Mô hình Kanban giúp chúng ta trực quan hóa công việc bao gồm các cột tương ứng với trạng thái của công việc: Cần thực hiện (To do) – Đang thực hiện (Doing) – Hoàn thành (Done). Mỗi công việc khi ở trạng thái nào thì được đặt ở cột tương ứng.

Người quản lý theo dõi Kanban có thể biết nhân viên của mình đang làm gì và dựa vào kết quả cuối ngày/tuần/tháng ở mục Hoàn Thành để biết được họ có đạt được KPI như đã thoả thuận hay không.

Tận dụng phần mềm để đánh giá KPI
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Hy vọng bài viết trên GoSELL đã giúp cho bạn hiểu được KPI là gì cũng như cách áp dụng các phương pháp, nền tảng công nghệ vào cách quản lý một cách hiệu quả và khoa học nhất. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả làm được mà còn góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Bài viết cùng chuyên mục