Trang chủ » Bài học kinh doanh » Kinh nghiệm kinh doanh online giúp nhiều cửa hàng sống tốt trong mùa dịch

Bài học

Kinh nghiệm kinh doanh online giúp nhiều cửa hàng sống tốt trong mùa dịch

20 Tháng Năm, 2021

Nhờ tích góp được những kinh nghiệm kinh doanh online hiệu quả trước khi bùng dịch. Nhiều doanh nghiệp đã hoạt động ổn định, thậm chí là có phần tăng trưởng tốt hơn so với trước đây. Lý do tại sao mà họ có thể “sống tốt” qua mùa dịch này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các kinh nghiệm hữu ích từ họ nhé!

Ảnh hưởng của COVID đến tình hình kinh doanh

Sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 đã để lại nhiều thách thức chưa từng có cho thị trường thương mại Việt Nam. Không những thế, dịch bệnh còn có những tác động tiêu cực đến hành vi mua sắm của nhiều khách hàng. Chính vì nguy cơ thất nghiệp, thiếu thu nhập, cắt giảm nhiều khoản chi tiêu nên các doanh nghiệp bán lẻ cũng vô cùng “lao đao” khi chứng kiến lượng tiêu khi hàng hóa ngày càng giảm. 

Kinh doanh online trong mùa dịch

Để đối phó với tình hình đó, một số doanh nghiệp chọn phương án cắt giảm nhân sự, đóng cửa nhiều chi nhánh hoặc tệ hơn là phá sản, chấm dứt hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trái ngược lại với những thông tin tiêu cực về ảnh hưởng xấu của đại dịch, vẫn có những doanh nghiệp hoạt động tốt, bức phá hiệu quả doanh thu tốt hơn. Họ đã “gồng mình” qua đại dịch này bằng cách nào? Liệu chúng ta có nên học hỏi ở họ hay không? Hãy cùng phân tích những chiến lược kinh doanh hiệu quả từ họ nhé.

Tham khảo: Top 6 sản phẩm có doanh số bán hàng cao nhất thời Covid

Học kinh nghiệm kinh doanh online từ Amazon

Đại dịch đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới, nhưng lại là bước ngoặt phát triển lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của Amazon. Với một lượng lớn đơn đặt hàng online trong thời gian vừa qua, Amazon lại tiến thêm một bước nữa đến sự thống trị hoàn toàn của dịch vụ mua sắm trực tuyến. Chi tiêu của khách hàng trên Amazon từ tháng 5 đến tháng 7 đã tăng 60% so với cùng thời điểm năm ngoái, theo công ty dữ liệu tài chính Facteus.

Học kinh nghiệm kinh doanh online từ Amazon

Nhờ vào mô hình kinh doanh tập trung toàn bộ trên nền tảng online, thậm chí cả việc thanh toán và xác nhận giao hàng cũng đều thao tác online đã giúp người tiêu dùng cảm thấy thuận tiện hơn, nhanh hơn và hạn chế tiếp xúc nơi đông người trong những thời kỳ dịch bệnh bùng phát. Amazon đã chuyển đổi toàn bộ hệ thống cửa hàng, thương mại điện tử của mình lên website và app, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số nhanh chóng chính là đòn bẩy giúp Amazon phát triển không ngừng.

Không những thế, nhờ vào việc xây dựng chiến lược marketing phù hợp, đánh mạnh vào tâm lý khách hàng nên mua sắm online thay vì mua sắm tại cửa hàng để tránh nguy cơ tiếp xúc đông người cũng đã mang lại hiệu quả truyền thông rất tốt cho thương hiệu.

Tham khảo: Các mặt hàng kinh doanh online ít vốn

Tận dụng sức mạnh truyền thông và mạng xã hội

Chiquita – Công ty sản xuất chuối và thực phẩm tươi nổi tiếng đã đăng tải logo nhận diện thương hiệu mới trên mạng xã hội hình ảnh Instagram, để hưởng ứng phong trào cách tại nhà, linh vật thương hiệu là Miss Chiquita đã tạm thời bị xóa khỏi logo. Thông điệp mà Chiquita muốn truyền tải đó là Miss Chiquita – Linh vật của thương hiệu sẽ không có mặt ở trên logo vì cô ấy đang tự cách ly tại nhà. Thông qua đó Chiquita muốn truyền tải thông điệp này và khuyến khích mọi nên cách ly tại nhà, hạn chế tập trung nơi đông người.

Ngay tại mục bình luận bên dưới, rất nhiều người đã cùng nhau chia sẻ hashtag #stayhome, từ đó tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Nhờ đó, doanh thu của Chiquita cũng tăng vượt trội trong thời điểm này.

Xem thêm: Cách đăng bài trên Facebook hiệu quả

Tóm lại

Như vậy có thể thấy, các thương hiệu bán lẻ và thương mại điện tử kể trên đều đã và đang làm rất tốt trong việc thích nghi, ứng biến với tình hình dịch bệnh. Từ việc áp dụng chuyển đổi toàn bộ hệ thống kinh doanh lên online hay tận dụng sức mạnh kết nối từ các trang mạng xã hội để kết nối với phần lớn khách hàng. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn lập kế hoạch kinh doanh theo xu hướng thương mại điện tử hóa… để có cơ hội tăng doanh số tốt hơn.

Và trong số đó, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng một phương pháp kinh doanh hiện đại nhất đó là xây dựng nền tảng kinh doanh online trên app và web. GoAcademy gợi ý đến bạn nền tảng quản lý bán hàng được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng hiện nay.

Kinh nghiệm kinh doanh online cùng nền tảng quản lý bán hàng GoSELL

Là một nền tảng công nghệ thuộc hệ sinh thái kinh doanh thương mại điện tử GoSELL: Sàn thương mại điện tử GoMUA, app bán hàng GoAPP, app quản lý kho hàng và sản phẩm GoSELLER, thiết kế landing page GoLEAD… GoSELL tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ việc kinh doanh online hiệu quả hơn.

Bán hàng online tốt hơn với GoSELL

Tham Khảo: 3 mẫu Landing page phổ biến giúp gia tăng hiệu quả bán hàng

Giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu vượt bậc

Với những ưu điểm nổi trội, tạo website bán hàng với GoWEB giúp bạn bán hàng nhiều hơn

  •  Website bán hàng giúp bạn mở rộng hình thức kinh doanh từ offline sang online để tiếp cận khách hàng nhiều hơn.
  •  Việc thực hiện đồng bộ dữ liệu khách hàng, sản phẩm, tồn kho, đơn hàng lên nhiều sàn TMĐT Lazada, Shopee, GoMUA… giúp bạn dễ dàng quản lý toàn bộ chỉ trên một hệ thống duy nhất.
  •  Quảng cáo mua sắm thông minh với Google Smart Shopping.
  •  Cải thiện thứ hạng website với công cụ SEO vượt trội.
  • Đẩy mạnh doanh thu bán hàng với Email Marketing tự động.
  •  Gia tăng hiệu quả quảng cáo Facebook, Google.
  • Thúc đẩy doanh thu bằng chương trình khuyến mãi.

Tối ưu chi phí vận hành

  •  Giảm chi phí quản lý nhân viên.
  •  Giảm chi phí quản lý tồn kho.
  •  Giảm chi phí quản lý giao hàng.
  •  Giảm chi phí quản lý đặt chỗ.

Tối ưu chi phí quảng cáo

  •  Gửi email marketing 0 đồng.
  •  Tạo Landing page miễn phí.
  •  Đưa ra chiến dịch marketing phù hợp.
  •  Tạo chương trình khuyến mãi, mã giảm giá.

Lưu trữ & phân tích khách hàng

Công cụ quản lý thông tin khách hàng – CRM dễ sử dụng, việc quản lý dữ liệu sẽ đơn giản hơn bao giờ hết. Hệ thống này giúp bạn chăm sóc khách hàng mới, khai thác tối đa doanh thu từ khách hàng cũ. Bạn có thể phân loại cấp bậc khách hàng để đưa ra chương trình khuyến mãi phù hợp.

Còn rất nhiều tính năng khác mà GoSELL có thể giúp doanh nghiệp bán hàng tốt hơn. Với các kinh nghiệm kinh doanh online đã được đề cập trong bài viết trên, hy vọng bạn đã có thể trang bị cho mình những kiến thức hữu ích, thu hút nhiều khách hàng hơn, kinh doanh hiệu quả hơn.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục