Blog » Kiến thức xuất khẩu » Cách nhập hàng Alibaba chính ngạch đơn giản, dễ hiểu

Cách nhập hàng Alibaba chính ngạch đơn giản, dễ hiểu

5 Tháng Sáu, 2022

Trung Quốc nói chung và trang thương mại điện tử lớn bậc nhất Alibaba.com nói riêng. Hầu như đa phần đều sở hữu lượng hàng hóa phong phú, đa dạng, giá cạnh tranh và nguồn hàng lớn. Những điều đó hấp dẫn không ít nhà kinh doanh từ nước ngoài, trong đó có cả Việt Nam ta. Nhập hàng Alibaba chính ngạch về để kinh doanh là một lựa chọn tốt, tuy nhiên liệu bạn đã biết cách nhập hàng?

Cách nhập hàng Alibaba

Nhập hàng chính ngạch là gì?

Mua hàng chính ngạch là hình thức vận chuyển hàng hóa qua biên giới thông qua các cửa khẩu với số lượng lớn. Hình thức nhập hàng này cần phải có đầy đủ hợp đồng mua bán giữa người bán và người mua, cùng các ràng buộc theo quy định và thông lệ quốc tế.

Mua hàng chính ngạch là gì?
Nhập hàng chính ngạch là hình thức vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu với số lượng lớn

Sản phẩm khi giao dịch cần được kiểm duyệt kỹ càng về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm bởi các cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, người tham gia mua bán cũng phải đảm bảo đóng thuế phí đầy đủ trước khi thông quan.

Có một hình thức xuất nhập khẩu chính thức khác là nhập hàng tiểu ngạch. Đây là hình thức mua bán giữa các tiểu thương ở khu vực biên giới. Tuy tốn ít chi phí, thủ tục đơn giản nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Xem thêm: Xuất khẩu hàng hóa – Đột phá doanh thu với dịch vụ GoEXPORT

Ưu điểm của nhập hàng Alibaba.com chính ngạch

Nếu bạn muốn hàng hóa được đảm bảo, quá trình vận chuyển được an toàn, thì nhập hàng chính ngạch là sự lựa chọn hoàn hảo. Vì chúng sở hữu các ưu điểm dưới đây:

Ưu điểm mua hàng Alibaba
Mua hàng Alibaba chính ngạch để đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm
  • Không bị hải quan kiểm tra bắt giữ vì vi phạm hàng hóa không rõ nguồn gốc.
  • Có hóa đơn đỏ bán hàng VAT.
  • Đơn hàng được vận chuyển an toàn.
  • Hàng về đúng thời hạn giao kèo, không lo tắc biên.
  • Hàng hóa về nguyên đai nguyên kiện, không gặp các rủi ro như hư hỏng, thất lạc.
  • Đặc biệt vì đặt mua online, khi chuyển hàng chính ngạch đảm bảo được đủ giấy tờ. Trong trường hợp cần hoàn lại, hoặc hủy hàng sẽ dễ dàng hơn.
  • Hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và nguồn gốc.
  • Khi order hàng trên các trang của Alibaba.com, không bị giới hạn số lượng.
  • Hàng hóa có đầy đủ hóa đơn, giấy tờ. Vì vậy giá trị hàng sẽ được cao hơn.
  • Hàng hóa được kinh doanh đúng pháp luật và không sợ phiền phức từ quản lý thị trường.

Tham khảo: Kinh nghiệm bán hàng trên Alibaba giúp gia tăng doanh số

Quy trình nhập hàng Alibaba.com chính ngạch

Quy trình nhập hàng Alibaba
Các bước mua hàng Alibaba đơn giản dễ hiểu

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Nếu đây là lần đầu tiên bạn mua hàng từ Alibaba.com, hãy chuẩn bị thêm các tài khoản thanh toán nội địa, chúng giúp bạn thanh toán thuận tiện hơn.

Bước 2: Chọn hàng

Sau khi đã có tài khoản, bạn có thể tìm hàng trên Alibaba.com. Đừng chỉ quan tâm vào mặt hàng mà hãy nhìn vào đánh giá người bán nữa. Nếu người bán được đánh giá tốt thì độ tin cậy cũng cao hơn. 

Vì mua hàng Alibaba.com chính ngạch sẽ có nhiều thủ tục hơn, nên hãy cẩn thận khi “chọn mặt gửi vàng”.

Bước 3: Đặt hàng

Sau khi lựa hàng xong, hãy cân nhắc số lượng đặt hàng. Số lượng đơn sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, đôi khi còn được giảm giá. Nhưng nếu bạn chưa quen mặt nhà bán hàng này, thì nên cẩn thận ở những đơn hàng đầu tiên.

Bước 4: Thanh toán

Thanh toán khi mua hàng
Mua hàng Alibaba chính ngạch có đa dạng hình thức thanh toán

Cách 1: Thanh toán bằng Alipay

Đa số những người mua hàng nước ngoài sẽ không có tài khoản Alipay. Đừng lo lắng, hãy chọn “nhờ người thanh toán hộ” và sử dụng thông tin của người đồng ý giúp bạn thanh toán. Nếu bạn không có người trợ giúp, có thể tự mình mở tài khoản Alipay, hoặc theo cách thanh toán thứ 2.

Cách 2: Thanh toán bằng thẻ Visa, MasterCard, JCB hoặc các loại thẻ quốc tế khác.

Trong phần thanh toán, bạn chọn loại thẻ sẽ dùng để thanh toán, nhập các thông tin cần thiết, kiểm tra và bấm “Tiếp theo”.

Bước 5: Theo dõi vận đơn

Vào mục “Theo dõi lịch sử mua”, bạn có thể theo dõi quá trình vận chuyển đơn hàng. Hãy theo dõi xem tiến độ thế nào, có vấn đề gì phát sinh, hoặc ngày dự kiến nhận hàng để chuẩn bị tốt.

Sau khi đơn hàng giao thành công, hãy kiểm tra và xác nhận trên trang Alibaba.com. Nếu có lỗi hoặc sai sót, nhầm lẫn, bạn cần nhanh chóng phản hồi để có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Trên đây là các bước cơ bản khi nhập hàng Alibaba.com chính ngạch. Vì là kênh thương mại B2B nên nếu là người kinh doanh cá nhân, bạn sẽ gặp một số khó khăn.

Hãy theo dõi Mediastep thường xuyên nếu bạn muốn biết thêm các phương thức nhập hàng từ các trang thương mại điện tử khác của Alibaba.com, hoặc các bí quyết kinh doanh thành công, chúng tôi sẽ cập nhật liên tục cho bạn.