Trang chủ » kinh doanh online » Cách livestream bán hàng trên facebook hiệu quả nhất 2021

kinh doanh online

Cách livestream bán hàng trên facebook hiệu quả nhất 2021

17 Tháng Ba, 2021

Đối với người kinh doanh đặc biệt là kinh doanh online thì livestream bán hàng trên facebook là cách hoàn hảo và đơn giản để tận dụng sức mạnh của video nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ và tương tác dễ dàng. Mặc dù tiềm năng là vậy nhưng không phải ai cũng biết live sao cho tốt nhất. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách livestream bán hàng trên facebook hiệu quả nhất 2021.

livestream bán hàng trên facebook

Chuẩn bị trước khi livestream

Chuẩn bị trước khi livestream là một trong những bước cực kỳ quan trọng trong công cuộc marketing online. Để chuẩn bị cho một chiến lược livestream bán hàng hiệu quả chúng ta cần chuẩn bị những yếu tố sau:

  • Xác định đối tượng mục tiêu: đây là những đối tượng sẽ xem của bạn. Bạn phải xác định họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Họ có sở thích gì? Hành vi của họ ra sao? 
  • Xác định mục tiêu, mục đích livestream: Mục tiêu của bạn là để bán hàng hay để thông tin một chương trình khuyến mãi mới?
  • Lên ý tưởng, phác thảo kịch bản: Để có thể lên ý tưởng cũng như phác thảo một kịch bản, chúng ta cần xác định rõ: Livestream cho chủ đề gì? Phong cách gì? Hình thức như thế nào?

Chuẩn bị trước khi livestream

  • Chuẩn bị bản thân: Người thực hiện cần kiểm tra trang phục. Nên chọn những trang phục mang tính thuận lợi, thoải mái, lịch sự nhưng vẫn đảm bảo được phong cách và có thể nhận diện ngay đến thương hiệu hoặc mặt hàng mà ta đang kinh doanh.
  • Chuẩn bị các trang thiết bị Livestream: Trong số các thiết bị, điện thoại và máy tính là hai công cụ phổ biến nhất. Sau bước chuẩn bị các trang thiết bị, chúng ta cần phải kiểm tra xem camera của thiết bị đó hoạt động như thế nào, có hiệu quả không? Nếu bạn live một mình thì sử dụng camera trước để dễ dàng theo dõi, quan sát bản thân và những người đang xem Livestream của mình. Nếu bạn có đội ngũ hỗ trợ thì có thể livestream bằng camera sau để có chất lượng hình ảnh tốt hơn. Ngoài ra yếu tố vô cùng cần thiết là kiểm tra pin và đường truyền internet để tránh quá trình bị ngắt quãng.
  • Chuẩn bị về không gian, âm thanh, ánh sáng: Chúng ta cần xác định được góc quay là ở đâu, nên đặt thiết bị ở vị trí nào cho phù hợp. Cần lưu ý, đối với bất kỳ các thiết bị nào thì góc quay tối đa cũng chỉ là 1200 độ. Để có một Livestream thu hút, chúng ta có thể chuẩn bị thêm âm thanh. Âm thanh có thể yên tĩnh hoặc kèm theo những âm thanh khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của người live. Bên cạnh đó ánh sáng cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu ánh sáng tốt sẽ giúp cho sắc mặt, thần thái của người Livestream trở nên sáng hơn và đẹp hơn.  

Ngoài ra khi muốn Livestream để quảng bá một thương hiệu nào đó, thì việc bố trí thương hiệu là điều vô cùng quan trọng, hình thức chuẩn bị này sẽ gia tăng được bộ nhận diện thương hiệu đến người xem, từ đó có thể gia tăng được giá trị của thương hiệu. Chúng ta có thể đặt khéo một chiếc Logo, hoặc bố trí sản phẩm để khách hàng dễ dàng thấy chúng trong không gian Livestream hoặc có thể thu hút người xem bằng cách mặc trang phục có in hình thương hiệu của bạn để có thể show thương hiệu của mình ra.

Thông báo thời gian 

Mỗi ngày người xem có thể tiếp cận rất nhiều thông tin từ Facebook, đặc biệt là Livestream. Nếu chúng ta không thông báo trước thời gian tiến hành Livestream mà thích lúc nào Live lúc đấy, sẽ dẫn đến trường hợp người xem lúc này chỉ có những người đang online mới thấy được Livestream của mình, người xem không thể sắp xếp thời gian, kế hoạch cá nhân của mình để  theo dõi Livestream của bạn.

Thông báo thời gian

Vì vậy chúng ta nên thông báo thời gian của mình trước lúc tiến hành Live từ 3- 6 tiếng– đây là một khoản thời gian vừa đủ để người xem có thể nhận biết được bạn đang muốn Livestream.

Cách thông báo cũng rất quan trọng, bạn phải đảm bảo làm sao cho khách hàng cảm thấy tò mò và cảm thấy háo hức đón chờ Livestream của bạn. Một vài gợi ý trong cách thông báo: bạn có thể đăng bài thông báo Livestream Facebook bắt đầu bằng một tiêu đề giật tít, thu hút nhất có thể hoặc đưa ra các khuyến mãi tại kèm để có thể khiến người xem tò mò. Chúng ta cần đánh vào tâm lý, mong muốn của khách hàng, hãy đưa ra những vấn đề hoặc chủ đề thực sự khách hàng của bạn mong muốn hoặc cần giải quyết.

Thực hiện livestream

Sau bước chuẩn bị và thông báo, chúng ta đã có thể đi vào bước mong chờ nhất là thực hiện Livestream. Để có một video livestream hiệu quả và chuyên nghiệp điều đầu tiên bạn cần quan tâm là đúng giờ live bạn đã thông báo trước đó. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn gặp phải việc bận hoặc một điều gì đó không thể thực hiện Livestream đúng giờ thì hãy đăng một bài thông báo về việc này, bài Livestream của bạn sẽ dời lại vài giờ hoặc vào ngày khác. Điều này sẽ giúp người xem có thể theo dõi được tình hình của bạn, để có thể đón xem Livestream của bạn dễ dàng và thuận tiện cho họ nhất.

Bán hàng từ Livestream sẽ vô cùng hiệu quả nếu chúng ta có thể mời hoặc tag những đội, nhóm, hội hoặc những bạn bè thân thiết, đặc biệt hơn cả nếu họ là khách hàng tiềm năng, khách hàng đã quen thân với mình.

Việc đầu tiên để mở đầu cho một Livestream thu hút và tạo được cảm tình, chính là việc chào hỏi và hỏi thăm sức khỏe, tương tác với những người đang xem,…Qua việc tương tác này người xem sẽ cảm thấy rất có thiện cảm nếu bạn có thể nhớ tên hoặc cảm thấy vui khi bạn quan tâm đến sự xuất hiện của họ. Mặc khác đây là cách để kéo dài được thời gian chờ số người tham gia Livestream tăng lên. Tiếp theo bạn nên thông báo chủ đề hôm nay là gì? Lý do của buổi Livestream và nếu có thể bạn thông báo thêm về thời gian kết thúc hay Livestream sẽ kéo dài trong bao lâu. Để người xem sắp xếp thời gian xem của mình.

Để tăng khả năng tương tác và hướng Livestream đến nhiều người, chúng ta nên kêu gọi người xem like, thả tym, share hoặc tag những người bạn khác để cùng vào xem. Nên nhớ khi tiến hành livestream, chúng ta nên thực hiện theo kịch bản đã viết ra, có những bước nào, nói gì, theo trình tự thế nào. Thường xuyên đặt những những câu hỏi như: họ nghe rõ không? Có ý kiến gì khác không? Có đồng ý với quan điểm của mình hay không? Việc tạo ra tương tác với người xem sẽ giúp người xem cảm thấy không nhàm chán hay buồn ngủ và bản thân mình cũng không thấy chán. Bên cạnh đó, điều này sẽ giúp cho những lượt xem, lượt comment, share, like tăng lên đáng kể.

Ngoài ra bạn có thể làm cho Livestream của mình trở nên thú vị hơn với những minigame nhỏ như: dự đoán kết quả xổ số, quay số, đoán chữ,…Những mini game được tổ chức nên có độ khó vừa phải, không quá dễ hoặc quá khó. Nếu quá dễ sẽ gây nên tính nhàm chán, không hào hứng và phí đi giải thưởng. Nhưng nếu quá khó sẽ dẫn đến người xem thấy bất khả thi và cũng không hào hứng. Và tất nhiên sẽ không thiếu những giải thưởng hấp dẫn để thu hút người tham gia. 

Kết thúc live

Để kết thúc livestream hiệu quả, chúng ta cần thực hiện theo các bước:

  • Tổng kết lại livestream: Cảm ơn người xem: cảm ơn tất cả mọi người và cảm ơn chân thành đến những người xem đã theo dõi từ đầu đến cuối livestream.
  • Kêu gọi hành động: like, share, comment, thả tim,…để trao đổi kỹ hơn, sâu hơn về những điều mà khách hàng đang thắc mắc. Để có thể xây dựng mối quan hệ ngày càng khăng khít với người xem và duy trì lượng khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng trung thành.

Kết thúc livestream

Nếu đã có kế hoạch cho một Livestream tiếp theo, chúng ta có thể tận dụng video đang live nhằm để thông báo cho người xem cho họ sắp xếp thời gian xem tiếp Livestream.

Livestream bán hàng hiệu quả cùng GoSELL

 Một số nhà bán hàng online sẽ chọn live-stream trên một số nền tảng bán hàng – nơi mà không quá khắt khe về chính sách nội dung như GoSELL. GoSELL đã thiết lập tính năng Livestream, hỗ trợ người bán trong việc bán sản phẩm đơn giản và nhanh chóng. Với GoSELL, bạn dễ dàng thực hiện Livestream trên sàn thương mại điện tử GoMUA và ứng dụng bán hàng GoSELLER.  Tại đây bạn có thể thỏa thích phát sóng và tương tác với khán giả của mình bất cứ lúc nào.

  • Livestream trên sàn thương mại điện tử GoMUA giúp bạn tiếp cận và có cơ hội bán hàng nhiều hơn mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Bạn chỉ cần thông báo thời gian và thông tin của buổi phát trực tiếp đến khách hàng để họ không bị bỏ lỡ. Không những thế, video của buổi Livestream được lưu lại trên GoMUA giúp người mua có thể xem lại để dễ dàng lựa chọn nhiều sản phẩm phù hợp.
  • Livestream trên ứng dụng GoSELLER: Chỉ cần tải ứng dụng GoSELLER trên điện thoại, bạn sẽ dễ dàng thực hiện việc phát trực tiếp đến khách hàng thông qua app bán hàng. Khách hàng có thể đặt mua sản phẩm và thực hiện thanh toán online trực tiếp. Khi đó đơn hàng sẽ được tạo tự động và lưu về trên hệ thống quản lý của trang quản trị GoSELL, giúp người bán không mất thêm thời gian để lên đơn cho khách.

bán hàng hiệu quả cùng GoSELL

Đặc biệt khi livestream với GoSELL là bạn có thể chọn loại sản phẩm bán trong livestream. Khách có thể vừa xem livestream, vừa đặt hàng bằng cách nhấn vào hình ảnh, liên kết mô tả sản phẩm. Khi khách đặt hàng và xác nhận hình thức thanh toán, bạn sẽ được nhận thông báo có khách đặt hàng.  Điều này giúp bạn không bị bỏ lỡ bất kỳ đơn hàng nào của khách. Mọi thông tin của khách hàng đều sẽ được lưu lại trực tiếp trong hệ thống của CRM, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý thông tin khách hàng một cách tốt nhất.

Thực hiện Livestream bán hàng giờ đây không những trở nên đơn giản mà còn nâng cao hiệu quả bán hàng. Chính vì vậy, GoSELL là giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp.

 

Bài viết cùng chuyên mục